ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

Eric Schmidt อดีต CEO ของ Google
เขียนหนังสือ Hoe Google Works กับ Jonathan Rosenberg
                การบริหารงานใน Google จะไม่มีการทำงานแบบ knowledge worker แต่จะบริหารจัดการ "สภาพแวดล้อมให้โดยเรียกคนเหล่านี้ว่า Smart Creative อยากมาทำงานและปลดปล่อยพลังของ Smart Creative มาให้มากที่สุด"
                Smart Creative ต่างจากการทำงานขององค์กรสมัยเก่าที่ไม่ผูกติดเนื้องานแบบใดแบบหนึ่ง ไม่ยอมถูกจำกัดภายใต้ตำแหน่งหน้าที่หรือแม้กระทั่งโครงสร้างองค์กร
คุณสมบัติ Smart Creative
                 ต้องมีความรู้ในสายงานตัวเองอย่างลึกซึ้งและมีประสบการณ์ลองทำงานจริง และยังต้องรู้แง่มุมเชิงฑุรกิจ รู้จักคิดวิเคราะห์ มีพลังแห่งการสร้างสรรค์เต็มเปี่ยม
                วัฒนธรรมองค์กร คือสิ่งสำคัญที่สุดต่อการดึงดูด Smart Creative โดยกู้เกิลได้แสดงอย่างเด่นชัด โดยสำนักงานที่เต็มไปด้วยของเล่นสนุกๆ จักรยานสีสันสดใส อาหารฟรี กาแฟเกรดพรีเมียม ซึ่งคนมองอาจจะหรูหรา แต่จริงแล้วเป็นการสร้างบรรยากาศแบบมหาวิทยาลัย เพราะนักศึกษาใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยเกือบตลอดเวลา ซึ่งส่วนมากSmart Creative อยากจะมาทำงานในสถานที่แบบนี้และยินดีที่ใช้เวลาอยู่ที่ทำงานและเพื่อนร่วมงานมากขึ้น โดยการออกแบบที่ทำงานให้ได้พูดคุยกันให้มากได้เกิดพลังงานแห่งความสร้างสรรค์ได้ง่ายจึงจัดให้นั่งแบบเบียดเสียด ให้มีพื้นที่ส่วนกลางให้นั่งพักผ่อน มีกิจกรรมให้ได้พบปะพูดคุย และมีการจัดหาเครื่องมือในการทำงาน เพราะมันคือพลังประมวลผลของคอมพิวเตอร์ วิศวกรของกูเกิลสามารถเข้าถึงศูนย์ข้อมูลที่ดีที่สุดในโลกได้อย่างไม่จำกัด เข้าถึงทรัพยากรตามที่ต้องการ แล้วเขาจะสร้างผลงานดีๆ ออกมาได้เอง


           

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม