งานที่ได้รับมอบหมาย/การบ้าน
7 ม.ค. 61
-พรบ.การกระทำผิดด้วยคอมพิวเตอร์
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/010/24.PDF
-พรบ.การศึกษา
https://person.mwit.ac.th/01-Statutes/NationalEducation.pdf
-The KEMP instructional Design Model
https://educationaltechnology.net/kemp-design-model/
-สรุปเกี่ยวกับ AECT
AECT(Association for Educational Communications and Technology)
เป็นหน่วยงานที่มีประวัติอันยาวนานในเรื่องการออกแบบสื่อสารการสอนและการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนของครู(ผู้ผลิตสื่อ)
-หน้าที่มี 2 ประการ คือ การแต่งตั้งและการรับรอง ซึ่งได้รับการสนุบสนุนจาก Clarence Bergeson และ William Grady
- กลุ่ม AECT และ NCATE ได้ให้คำจำกัดความเกี่ยวกับผู้ผลิตสื่อมืออาชีพ ขอบข่ายมี 2 ระดับ คือ ในระดับเบื้องต้น และในระดับ Advance Program
-สมาคมสื่อสารและเทคโนโลยีการศึกษาแห่งสหรัฐอเมริกาได้ใช้การแบ่งขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษาตามที่ Seek and Richey ได้ศึกษาไว้ประกอบด้วย 5 ขอบข่ายใหญ่ ดังนี้
1. การออกแบบ(Design) - ระบบการสอน ออกแบบสาร กลยุทธ์การสอน ลักษณะผู้เรียน
2. การพัฒนา(Development) - เทคโนโลยีสิ่งพิมพ์ เทคโนโลยีโสตทัศนูปกรณ์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีบูรณาการ
3. การใช้(Management) - การใช้สื่อ การแพร่กระจายนวัตกรรม การนำไปใช้และการจัดการ นโยบายหลักการ
4. การจัดการ(Utilization) - โครงการ แหล่งทรัพยากร ระบบส่งถ่าย สารสนเทศ
5. การประเมิน(Evaluation) - วิเคราะห์ปัญหา การประเมิน ความก้าวหน้า ผลสรุป
-ความแตกต่าง ของ
โสตทัศนศึกษา,เทคโนโลยีก่ารศึกษา,เทคโนโลยีสารสนเทศ,เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
โสตทัศนศึกษา(Audio Visual Education)
หมายถึงการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ตาดูหูฟัง(อุปกรณ์มักเน้นการใช้ประสาทสัมผัส)มีการประยุกต์วิทยาศาสตร์ทางกายภาพ ในรูปสิ่งประดิษฐ์ มาใช้สำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนโดยส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านการฟังและการดูเป็นหลัก
เทคโนโลยีการศึกษา(Educational Technology)
หมายถึง การนำหลักทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้เพื่อออกแบบและส่งเสริมระบบการเรียนการสอน องค์ประกอบ 3 ประการ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ
และเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นการขยายแนวคิดเกี่ยวกับโสตทัศนศึกษาให้กว้างขึ้น
เทคโนโลยีสารสนเทศ(Iืnformation Technology)
หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศเกี่ยวข้องตั้งแต่การรวบรวม การจัดเก็บข้อมูลประมวลผล การพิมพ์ ฯลฯ รวมถึงเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดระบบการให้บริการ การใช้ และดูแลข้อมูล
เทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา(Education Technology)
เป็นศาสตร์เฉพาะโดยมีองค์ประกอบของศาสตร์หรือวิทยาการคือ ศัพท์เฉพาะศาสตร์ , เนื้อหาสาระ/องค์ความรู้และการศึกษาวิจัย ซึ่งว่าด้วยการถ่ายทอดสาระระหว่างผู้รับและผู้ส่ง ซึ่งหมายถึงการประยุกต์เอาเทคนิค วิธีการ แนวความคิด อุปกรณ์ และเครื่องมือใหม่ๆ มาใช้เพื่อแก้ปัญหาการศึกษา
คอมพิวเตอร์ศึกษา (Computer Education)
หมายถึง การศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์ เช่นการเขียนภาษาโปรแกรม การผลิต การใช้ การบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ และซอฟแวร์
14 ม.ค.61
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
http://web.chandra.ac.th/blog/wp-content/uploads/2015/10/%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-21-%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%9A.pdf
เทรนทางด้าน Education Technology
21 ม.ค. 61
link Max Waber
https://www.slideshare.net/sanumfrancis/max-webers-contributions-to-management-thought-sanu-francis
ฉบับภาษาไทยเพิ่มเติมที่
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B9%8C_%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C
ฉบับภาษาอังกฤษ
https://en.wikipedia.org/wiki/Max_Weber
http://www.americanarchivist.org/doi/pdf/10.17723/aarc.45.2.n05v8735408776qh
https://courses.lumenlearning.com/wm-principlesofmanagement/chapter/reading-bureaucratic-management/
งานวิัจัยที่เกี่ยวข้อง p24
http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Rec_Man/Teerin_P.pdf
22 เม.ย.61
TQM(https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=2338048656766201878#editor/target=post;postID=6468204206420936799;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=0;src=postname)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น